เส้นจราจรสีขาว บนถนนมีไว้ทำไมกันนะ

ปกเส้นสีขาวบนผิวถนนมีไว้ทำไมนะ-800x577 เส้นจราจรสีขาว บนถนนมีไว้ทำไมกันนะ
มีนาคม 30, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

“เส้นจราจรสีขาว” บนถนนมีไว้ทำไมเคยสงสัยกันไหม มีประโยชน์หรือแต่ละแบบมีความหมายว่าอะไร ตามโตโยต้ากาญจนบุรีไปดูกันเลยค่ะ

เส้นจราจรสีขาว บนถนนสำหรับคนใช้รถใช้ถนนเชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยเห็นแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้รถหรือแม้แต่ผู้คนบนทางเท้า แต่อาจจะไม่รู้ว่าเส้นขาวคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร แต่ละ เส้น หมายถึงอะไรนะ วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปทำความรู้จักค่ะ จะได้เข้าใจได้อย่างถูกต้องและ ปฏิบัติได้ถูกกฎหมายกันค่ะ โดยความหมายหลังของเส้นสีขาวนี้มีอยู่หลากหลายวันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีรวบรวมสิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรรู้หลักๆดังนี้ค่ะ

3205-1024x683 เส้นจราจรสีขาว บนถนนมีไว้ทำไมกันนะ

เส้นประสีขาว  คือเส้นที่ใช้ในการแบ่งทิศทางจราจร จะมีแยกย่อยตามขนาด ความยาวของเส้นและ ระยะห่างของเส้นแต่โดยรวม ใช้ในการแบ่งเขตให้ผู้ใช้รถสามารถขับได้ถูกตามช่องทางของตนเอง จะต้องไม่ขับรถคร่อม เส้น หรือไม่ไปเบียดรถคันอื่นบนท้อง ถนน แต่ถ้าหากต้องการเปลี่ยนเลนก็สามารถเปิดสัญญาณไฟเพื่อเปลี่ยนช่องทางเดินรถได้ค่ะ เพื่อความปลอดภัยต่อเราและรถคันอื่นเพื่อเตือนว่ารถของเรากำลังจะเปลี่ยนเลนแล้วนะ

เส้นทึบสีขาว คือ เส้นแบ่งทิศทางจราจรห้ามแซงเส้นแบบนี้จะปรากฏบนถนนที่เป็นเลนสวน หมายถึงว่าห้ามเปลี่ยนเลนออกไปเด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นเส้นทางอันตรายหรือทางโค้งห้ามแซงนะคะ

เส้นขาวที่มีพื้นที่ด้านใน โดยปกติเราจะเรียกกันว่า “เกาะสมมุติ” แต่ในกฎจราจรแล้วจะเรียนว่า “เขตปลอดภัย” โดยบริเวณนี้เป็นเสมือนเกาะกลางถนนมีไว้สำหรับให้คนหยุดรอเวลาข้ามถนน ไว้สำหรับให้คนหยุดรอเวลาข้าม และตามข้อกฎหมายยังบอกอีกว่า “เขตปลอดภัย” นั้น ห้ามพาหนะทุกชนิดขับขี่เข้าไป โดยประโยชน์ของ “เขตปลอดภัย” ยังมีไว้สำหรับควบคุมทิศทางในการเลี้ยว แยกการจราจรที่อาจสวนทางกันหรือในทิศทางเดียวกัน ช่วยป้องกันการชนหรือเชี่ยวบริเวณเกาะกลาง

O9VW100-1024x858 เส้นจราจรสีขาว บนถนนมีไว้ทำไมกันนะ

เส้นแนวหยุด เป็น เส้น ทึบสีขาวขวางแนวจราจร หมายความว่าเมื่อมีสัญญาณจราจรบังคับหยุด หรือเครื่องหมายหยุด ให้ผู้ขับรถหยุดรถก่อนถึงแนวเส้นแนวหยุด เมื่อได้รับสัญญาณจราจรให้ไปได้ หรือไม่มีเหตุกีดขวางการจราจร จึงให้ผ่านเส้นแนวหยุดไปได้

เส้นให้ทาง เป็นเส้นประสีขาวขวางแนวจราจร หมายความว่าให้ผู้ขับขี่ขับรถให้ช้าลง หากเห็นว่าจะไม่ปลอดภัยต่อผู้อื่นในทางขวางหน้า และเป็นการกีดขวางการจราจร ให้หยุดรถก่อนจะถึงแนวทางเส้นให้ทาง

เส้นทางข้าม ลักษณะเป็นแถบสีขาวหลายๆ แถบประกอบกัน หรือเป็นเส้นทึบสีขาว 2 เส้นขนานกัน ขวางทางเดินรถ และมีเส้นแนวหยุดหรือ เส้น ให้ทางประกอบ หมายความว่าผู้ขับขี่จะต้องขับรถให้ช้าลง และพร้อมที่จะหยุดได้ทันท่วงที เมื่อมีคนเดินข้าม ถนน เมื่อคนเดินข้ามไปแล้ว จึงสามารถเคลื่อนรถต่อไปได้

เส้นจราจรสีขาว เส้นสุดท้าย ลูกศร ลูกศรสีขาว แสดงทิศทางของการจราจรให้รถตรงไป เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เลี้ยวกลับ หรือร่วมกัน เมื่อปรากฏในช่องจราจรให้ปฏิบัติตามเครื่องหมายนั้น

เพื่อความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเบื้องต้นสามารถดูได้จากเส้นจราจรสีขาวบน ถนน นี้เอง เพื่อช่วยกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนนกันนะคะ

 

อีกเส้นสีขาวบนถนนก็คือทางม้าลาย เครื่องหมายจราจรที่ถูกมองข้าม รู้ไว้ได้ประโยชน์

 

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 เส้นจราจรสีขาว บนถนนมีไว้ทำไมกันนะ @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่