“มูนรูฟ” ประโยชน์แท้จริงคืออะไร

มูนรูฟ-800x577 “มูนรูฟ” ประโยชน์แท้จริงคืออะไร
กุมภาพันธ์ 24, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าหลังคา Moon roof  แท้จริงแล้วนอกจากความเท่ห์นั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ตามโตโยต้ากาญจนบุรีไปดูกันเลยค่ะ

หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า Sunroof (ซันรูฟ) กันพอสมควร ซึ่งภาพแรกที่หลายคนนึกถึงก็คือช่องหลังคาที่สามารถเปิด-ปิดได้ ต่อมาก็มีคำว่า Moonroof (มูนรูฟ) เพิ่มขึ้นมาอีก งงกันไหมค่ะ วันนี้เรามาไขข้อข้องใจกันดีกว่า ว่าเจ้า Moonroof (มูนรูฟ) มันคืออะไรและมีประโยชน์อะไรกันแน่

Toyota-Tacoma-Moonroof_o “มูนรูฟ” ประโยชน์แท้จริงคืออะไร

หลังคา Moonroof (มูนรูฟ) เกิดขึ้นหลังจาก Sunroof (ซันรูฟ) พอสมควรโดย Sunroof ในยุคแรก ๆ นั้น เกิดขึ้นจากแนวความคิดที่ว่าต้องการให้รถยนต์สามารถเปิดช่องระบายอากาศหรือเปิดรับแสงแดด อีกทั้งยังสามารถรับลมธรรมชาติเข้ามาในห้องผู้โดยสารได้โดยตรง รถยนต์ในยุคนั้นจึงถูกออกแบบ ให้มีการเจาะช่องบนหลังคาเป็นลักษณะแผ่นสี่เหลี่ยม สามารถเปิดขึ้น – ลง หรือเปิดแบบเลื่อนเปิด – ปิดทั้งแผ่นได้ แล้วแต่การออกแบบจากค่ายรถแต่ละค่าย ซึ่งก็ได้รับความนิยมมากในสมัยนั้น และภายหลังพัฒนามาเป็น Panoramic Sunroof ที่สามารถมองเห็นภายนอกมุมกว้าง เป็นลักษณะที่กระจกทั้งบานเปิดออกแล้วเลื่อนไปซ่อนอยู่บนกระจกแผ่นหลังทั้งบาน

ต่อมาค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ก็พัฒนาเพิ่มมากขึ้น จาก Sunroof มาเป็น Moonroof โดยแตกต่างกันที่ Moonroof ถูกออกแบบมาเป็นหลังคาแก้ว แต่ในรถบางรุ่นจะมีแผ่นใต้หลังคาภายในรถอีกชั้นนึง ที่สามารถเลื่อน ปิด-เปิดได้

ซึ่งจริง ๆ แล้ว วัตถุประสงค์หลักของ Moonroof เองก็คือ ความสวยงามและการเพิ่มมุมมองของห้องผู้โดยสารในเวลากลางคืน ตามชื่อของมันเลย

หากคุณต้องการดูดาว ดูพระจันทร์ในเวลากลางคืนก็สามารถมองขึ้นไปบนหลังคารถแล้วเห็นท้องฟ้าหรือดาวได้เลย เป็นความสุขทางใจ และเป็นการช่วยผ่อนคลายในระหว่างการเดินทางแบบหนึ่งด้วย

ดังนั้น ถ้าใครต้องการผ่อนคลายเวลาเดินทาง ห้องโดยสารดูโปร่งขึ้น กว้างขึ้น นั่งมองดูดาวยามค่ำคืน รถยนต์ที่มีหลังคา Moonroof ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณนะคะ

ขอบคุณวิดิโอจาก Toyota USA

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 “มูนรูฟ” ประโยชน์แท้จริงคืออะไร @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่