7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์มีปัญหา

610802-800x577 7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์มีปัญหา
สิงหาคม 2, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

“เกียร์รถยนต์” เป็นองค์ประกอบของเครื่องจักรที่ใช้ในการถ่ายทอดกำลังโดยการเพิ่มหรือลดความเร็วของเพลา หรือใช้ในการขับเกียร์ โดยการใช้งานทุกๆวัน ก็จะต้องมีการเสื่อมสภาพกันตามมา วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปดูวิธีสังเกต ถ้าหากเกียร์มีปัญหากันค่ะ

การดูแลรักษารถเป็นประจำ เป็นสิ่งที่คนรักรถต้องคำนึกถึงอยู่เสมอ และปัญหาอีกหนึ่งข้อที่ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษนั้นคือ เกียร์รถยนต์ สุดที่รักของคุณนั่นเอง แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นเรื่องของการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ยานยนต์จะช้าจะเร็วขึ้นอยู่หลายๆปัจจัย ไปดูกันว่า 7 สัญญาณ บ่งบอกเกียร์รถยนต์ของคุณมีปัญหาจะมีอะไรบ้างติดตามด้านล่างได้เลยค่ะ

17 7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์มีปัญหา

1.เกียร์ไม่เข้าตามตำแหน่ง – อีกหนึ่งปัญหาที่น่าสนใจ เมื่อรู้สึกว่าเข้าเกียร์บางตำแหน่งยาก บ่งบอกเรื่องอายุของเกียร์แม้ว่าจะเกิดในระบบเกียร์ธรรมดาได้น้อยมาก เพราะบางครั้งอาจจะเกิดปัญหาทางเทคนิคตั้งแต่น้ำมันเกียร์ต่ำกว่ากำหนด หรือใช้ความหนืดผิดกว่ากำหนด ซึ่งส่งผลให้การทำงานระบบฟั่นเฟืองเกียร์ผิดปกติ

2.เกียร์ไม่ตอบสนอง – พบมากในเกียร์อัตโนมัติ อาการเมื่อเข้าเกียร์ชุดเกียร์ไม่สามารถเดินหน้า-ถอยหลังได้ บางครั้งอาจมีอาการคล้ายคลัตช์หรือเกียร์ลื่น แต่อาการดังกล่าวมักเกิดในเกียร์ธรรมดา

ของเหลว-ในรถ-1-1024x683 7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์มีปัญหา

3.น้ำมันเกียร์รั่ว – เกิดได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติ และ เกียร์ธรรมดา อาการ จะมีน้ำมันซึ่มเข้าห้องเกียร์เป็นสิ่งไม่ควรมองข้ามเพราะการที่ชุดเกียร์มีระดับน้ำมันที่ต่ำ จะทำให้อุณหภูมิสูงในชุดเกียร์ และพังได้ แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กแต่ไม่ควรมองข้ามเพราะการถอดประกอบเกียร์ต้องมีความชำนาญไม่ต่างจากเครื่องยนต์เลยทีเดียว

04_0Q3A7991-1024x686 7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์มีปัญหา

4.คลัดซ์ติด – อาจไม่เกี่ยวกับชุดเกียร์โดยตรง มักจะเกิดในระบบเกียร์ธรรมดาส่วนใหญ่อาการคลัตช์ติดมักเกิดกับรถเก่า เกิดจากคลัตช์ไม่สามารถแยกตัวออกจากล้อช่วยติดอยู่กับเครื่องยนต์ได้ ทำให้ไม่สามารถเข้าตำแหน่งเกียร์อื่นได้ เนื่องจากคลัตช์ยังทำงานอยู่ หากฝืนอาจจะทำให้ชุดเกียร์พังได้

truck_3-1024x700 7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์มีปัญหา

5.เกียร์ลื่น -มักเกิดขึ้นในระบบเกียร์ธรรมดา อาการเกียร์เข้าตามตำแหน่งเลื่อนไปที่ตำแหน่งเกียร์ว่างเอง ในเกียร์อัตโนมัติเองก็อาการคล้ายกัน แต่จะเห็นชัดมากกว่าตอนเร่ง เช่นใช้คันเร่งเท่าเดิม แต่ใช้เวลามากขึ้น หรือรถไม่ค่อยวิ่งทั้งที่เร่งเต็มพิกัด อาการเกียร์ลื่นเอง มักมีสาเหตุจากน้ำมันเกียร์อยู่ในระดับต่ำเกินไป บางครั้งอาจะมีส่วนมาจากคลัตช์ลื่น หรือผ้าคลัตช์เหลือน้อยด้วย

6.เกิดเสียงไม่พึงประสงค์ – อาการนี้สามาถตรวจสอบได้เอง โดยจอดรถเข้าเกียร์ว่างแล้วค่อยๆฟังเสียงหากเสียงคล้ายเหล็กกระทบกัน ถ้ามีเสียงให้รีบตรวจสอบทันที เพราะอาจหมายถึงมีชิ้นส่วนบางอย่างกำลังสึกหรอ อาจจะเป็นตัวฟันเฟืองเกียร์ หรือลูกปืนต่างๆ เสีย ถ้าอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์

7.กลิ่นไหม้จากเกียร์ – สาเหตุนี้ส่วนใหญ่เกิดจากชุดเกียร์ผิดปกติ หรือ เกียร์ทำงานหนัก ทำให้น้ำมันบางส่วนถูกเผาไหม้และกลายเป็นกลิ่นออกมาเตือน

 พิเศษ !!   โตโยต้ากาญจนบุรี ให้คุณดูแลรถกันไปยาวๆ ด้วยโปรโมชั่นสุดแรง เพียงนำรถโตโยต้าทุกรุ่น มาเช็คระยะตั้งแต่ 60,000 – 100,000 กิโลเมตร ที่ศูนย์บริการโตโยต้ากาญจนบุรี ทั้ง 3 สาขา พร้อมรับส่วนลดพิเศษ 15% เมื่อซื้ออะไหล่และเคมีภัณฑ์ เริ่มแล้ววันนี้ – 31 ธันวาคม 2561

09-1-1024x1024 7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์มีปัญหา
ลดแรงถึงสิ้นปี!! เมื่อคุณนำรถยนต์โตโยต้าทุกรุ่น ทั้งรถเล็ก รถใหญ่ เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการโตโยต้ากาญจนบุรี !! โดยเฉพาะเข้ารับบริการเช็คระยะตั้งแต่ 60,000 กม.-100,000 กม. ส่วนลดค่าแรงสูงสุด 45% ดังต่อไปนี้ >>รายละเอียด คลิ๊ก <<

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์มีปัญหา @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่