ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก

ปกสาระรถยนต์-6-1110x577 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก
มิถุนายน 13, 2022
Posted by: TOYOTA KAN Editor

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์ของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนทั่วไปอย่างมาก ทำให้หลายคนต้องปรับตัวในการติดต่อสถานที่ต่าง ๆ การขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ก็ต้องเปลี่ยนมาต่อใบขับขี่ในรูปแบบออนไลน์เช่นกัน

000325-1024x580 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก

สำหรับคนที่ใกล้ถึงกำหนดใบขับขี่หมดอายุ และยังไม่เคยต่อใบขับขี่ออนไลน์มาก่อน ไม่ต้องกังวลว่าขั้นตอนจะยุ่งยาก เพราะสามารถทำผ่านเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ของกรมการขนส่งทางบกได้เลยซึ่งรองรับทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเลต และคอมพิวเตอร์ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง และเหมาะกับสถานการณ์ในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่ง ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปอบรมที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่ง

ขั้นตอนการลงทะเบียนอบรมออนไลน์

ขั้นตอนที่ 1 : กดปุ่ม “ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม” (สีเหลือง) หรือเลื่อนไปด้านล่างสุดของเว็บไซต์ก็ได้ จากนั้นกรอกข้อมูล เลขบัตรประจําตัวประชาชน, เลขที่ใบอนุญาตขับรถ, วันอนุญาตและวันสิ้นสุดใบอนุญาตขับรถ, เลือกการอบรมตามใบอนุญาตขับรถที่ต้องการจะต่ออายุ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม “ขั้นตอนต่อไป”

ต่อใบขับขี่ออนไลน์01 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก

ขั้นตอนที่ 2 : ชมวิดีโอการอบรมตามที่เลือก เมื่อรับชมวิดีโอจนจบ ให้คลิกที่ปุ่ม “ขั้นตอนสุดท้าย” ในขั้นตอนนี้หากรับชมวิดีโอไม่จบ ปิดหน้าเว็บไซต์ก่อน หรือไม่ได้กรอกข้อมูลยืนยัน จะต้องเริ่มรับชมวิดีโอใหม่ตั้งแต่แรก

ต่อใบขับขี่ออนไลน์02 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก

ขั้นตอนที่ 3 : ยืนยันตัวตนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน และเลขที่ใบอนุญาตขับรถเพื่อรับผลการอบรม จากนั้นคลิกที่ปุ่ม “เสร็จสิ้น”

ต่อใบขับขี่ออนไลน์03 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก

ขั้นตอนที่ 4 : ตรวจสอบผลการอบรม ที่หน้าแรกของเว็บไซต์ คลิกที่ปุ่ม “ตรวจสอบสถานะการอบรมออนไลน์” จากนั้นกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน และคลิกที่ปุ่ม “ตรวจสอบสถานะ”

ต่อใบขับขี่ออนไลน์04 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก

ขั้นตอนที่ 5. : บันทึกหน้าจอที่แสดงผลว่า “ผ่านการอบรม” ไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งผลการอบรมออนไลน์ถือเป็นส่วนหนึ่งในการต่อใบขับขี่ นำผลการอบรมติดต่อสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายและออกใบอนุญาตขับรถได้ภายในระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันที่ผ่านการอบรม

ทั้งนี้ การอบรมผ่านระบบ e-Learning เฉพาะผู้ที่ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี หรือผู้ที่ประสงค์จะต่ออายุล่วงหน้าไม่เกิน 90 วัน

 

ขั้นตอนจองคิวออนไลน์ต่อใบขับขี่

app02 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก
1.เข้าแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เพื่อจองคิวทำใบขับขี่ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android 2.เลือกสำนักงานขนส่งที่ต้องการต่อใบขับขี่

0011-1024x554 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก
3.เลือก “งานใบอนุญาต” จากนั้นเลือกต่ออายุรถตามประเภทรถ

0022 ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำได้ผ่านเว็บขนส่งทางบก
4.เลือกวันที่สำหรับต่อใบขับขี่ จากนั้นกด “ยืนยันการจอง” และบันทึกหน้าจอไว้เป็นหลักฐาน เพื่อแสดงกับเจ้าหน้าที่
5.เมื่อถึงวันนัดหมาย ให้แสดงบัตรคิว รอรับเอกสาร กรอกข้อมูล และทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ได้แก่ ทดสอบสายตา ระบุสีจราจร ทดสอบการเหยียบคันเร่งและเบรก
6.ถ่ายรูปติดบัตร และจ่ายเงินค่าธรรมเนียม

ข้อบังคับเพิ่มเติมในการต่อใบขับขี่ออนไลน์
สำหรับการอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์นั้นสามารถทำได้เฉพาะผู้ที่มีใบขับขี่แล้วและใบขับขี่หมดอายุ ภายในระยะเวลา ไม่เกิน 1 ปี หรือผู้ที่มีความประสงค์ต่อใบขับขี่ล่วงหน้าภายในระยะเวลาไม่เกิน 90 วันเท่านั้น ซึ่งช่องทางออนไลน์ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้น และยังลดความแออัดของผู้คนได้เป็นอย่างดีด้วย

ขอขอบคุณที่มา  :กรมการขนส่งทางบก,กรมการขนส่งทางบก

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่