10 เทคนิค ช่วยประหยัดน้ำมัน

ปก02-800x577 10 เทคนิค ช่วยประหยัดน้ำมัน
พฤษภาคม 10, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

 การขับขี่ ประหยัดน้ำมัน ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งในเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงนี้  ดังนั้นจึงควรหันมาให้ความสำคัญกับการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะสายเกินไป วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรี จะนำวิธีการประหยัดน้ำมันรถแบบคนญี่ปุ่นมาฝากกันค่ะ

ในยุคที่ น้ำมัน แพงขนาดนี้ แอดมินเชื่อว่าหลายๆคนคงปวดหัวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นไม่น้อย และยิ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้ำมันรถแล้วนั้น ยิ่งคิดก็ยิ่งปวดหัวใช่ไหมคะ วันนี้แอดมินเลยขอนำบทความ ที่เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆในการช่วย ประหยัดน้ำมัน มาให้เพื่อนๆได้ลองทำกันดูค่ะกับ 10 วิธีประหยัดน้ำมัน


1.ออกตัวไม่รีบร้อน

     ผู้ขับขี่หลายคนเร่งความเร็วออกตัวจากจุดหยุดนิ่งรวดเร็วเกินความจำเป็น ซึ่งช่วงเร่งความเร็วนั้น ถือเป็นจังหวะที่เครื่องยนต์สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากที่สุด ดังนั้นจึงไม่ควรออกตัวอย่างรีบร้อนหากไม่จำเป็นจริงๆ

moving-car-on-the-road_1127-387 10 เทคนิค ช่วยประหยัดน้ำมัน

2.ใช้ความเร็วคงที่ และรักษาระยะห่างอย่างเหมาะสม

     ควรเลี้ยงความเร็วให้คงที่อยู่เสมอเพื่อ ประหยัดน้ำมัน โดยเฉพาะการขับขี่ในกรุงเทพนั้น แม้จะเร่งความเร็วขนาดไหน ก็ไปติดสัญญาณไฟแดงข้างหน้าอยู่ดี ทางที่ดีควรใช้ความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด รวมถึงควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างเหมาะสม เพื่อจะไม่ต้องเหยียบเบรกบ่อยครั้งเกินไป ซึ่งเมื่อลดความเร็วลงแล้ว ก็จะต้องเพิ่มความเร็วกลับไปอีกครั้ง ทำให้เสียเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น

 

3.ปล่อยไหลแทนการกดเบรก

     ข้อนี้ต่อเนื่องมาจากข้อที่แล้ว คือควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างเหมาะสม หากจี้คันหน้ามากเกินไป จะทำให้ต้องเหยียบเบรกอยู่เป็นระยะ ส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยตรง

1752-1024x768 10 เทคนิค ช่วยประหยัดน้ำมัน

4.ปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม

ก็เป็นอีก วิธีประหยัดน้ำมัน แม้ว่าบ้านเราเป็นเมืองร้อน แต่การปรับอุณหภูมิให้เย็นเจี๊ยบตลอดเวลาก็อาจเกินความจำเป็นไป ทางที่ดีเร่งความเย็นเฉพาะช่วงขึ้นมานั่งบนรถใหม่ๆก็พอ เมื่อความเย็นได้ที่แล้วก็ปรับเพิ่มอุณหภูมิขึ้นเล็กน้อย หากรู้สึกร้อนให้ลองเพิ่มความแรงลมดูก่อน ก็จะช่วยให้รู้สึกเย็นสบายขึ้นได้แล้ว

 

5.ไม่วอร์มเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น

     การวอร์มเครื่องยนต์ไม่จำเป็นต้องสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่กับที่ แต่สามารถขับออกไปได้ทันที เพียงแต่ต้องใช้ความเร็วต่ำเสียก่อน ทางที่ดีไม่ควรเร่งเครื่องยนต์เกิน 2 พันรอบต่อนาที ในขณะที่เครื่องยนต์เย็นอยู่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่เพียงพอกับการใช้งานโดยทั่วไปแล้ว

 

pexels-photo-1600757-1024x711 10 เทคนิค ช่วยประหยัดน้ำมัน

6.วางแผนเส้นทางเลี่ยงรถติด

     ปัญหารถติดถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ ประหยัดน้ำมัน เช่นกัน ทางที่ดีควรใช้เส้นทางเลี่ยงรถติด หรือเปลี่ยนเวลาในการเดินทางหากเป็นไปได้ เช่น กลับบ้านดึกขึ้นอีกนิดหน่อย เพื่อเลี่ยงการจราจรอันแสนสาหัสยามเย็น เป็นต้น

1393488321-1 10 เทคนิค ช่วยประหยัดน้ำมัน

7.เช็คลมยางสม่ำเสมอ

     ลมยางที่อ่อนเกินไปจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักโดยไม่จำเป็น เนื่องจากมีแรงเสียดทานกับพื้นถนนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงควรเติมลมยางในระดับที่เหมาะสม และต้องไม่มากจนเกินไป เพราะจะทำให้ยางเกิดความเสียหายได้

 

8.เอาสิ่งของไม่จำเป็นออกจากรถ

     ลองสำรวจดูว่าท้ายรถของคุณผู้อ่านมีสิ่งของไม่จำเป็นหรือไม่ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะทำให้สมรรถนะลดลง แถมกินน้ำมันมากขึ้นอีกต่างหาก

shutterstock_521926666-e1508347182482 10 เทคนิค ช่วยประหยัดน้ำมัน

9.ปฏิบัติตามระเบียบการจอดรถ

     การจอดรถอย่างเป็นระเบียบจะช่วยให้ ประหยัดน้ำมัน ขึ้นได้เช่นกัน เพราะผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องขยับรถเพื่อหลีกเลี่ยงใบสั่ง แถมยังอาจทำให้โดนค่าปรับอีกด้วย

 

10.เช็คอัตราสิ้นเปลืองอยู่เสมอ

     รถยนต์รุ่นใหม่ๆจะติดตั้งหน้าจอ MID ซึ่งสามารถแสดงอัตราสิ้นเปลืองได้ ควรหมั่นตรวจสอบและรีเซ็ตค่าอยู่เสมอ เพื่อคอยเช็คว่ารถมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ในระดับปกติหรือไม่

 

     เหล่านี้คือเทคนิคช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองของรถยนต์ที่ได้รับการปฏิบัติจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างดี ซึ่งแม้ว่าไทยและญี่ปุ่นจะมีสภาพการจราจรที่แตกต่างกัน แต่เชื่อว่าหากสามารถทำให้เพียงบางส่วน ก็จะถือเป็นการสร้างจิตสำนึกขับขี่ ประหยัด น้ำมัน ที่ดี และช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้หลายสตางค์อยู่เหมือนกันครับ

 

บทความเกี่ยวกับการ ประหยัดน้ำมัน ค่ะ

 

 หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 10 เทคนิค ช่วยประหยัดน้ำมัน @toyotakan1995 

ที่มา : sanook.com

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่