กระจกตัดแสงอัตโนมัติ มีวิธีการทำงานอย่างไร

ปกบทความTheZeitRiverKwai-800x577 กระจกตัดแสงอัตโนมัติ มีวิธีการทำงานอย่างไร
พฤษภาคม 3, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

กระจกตัดแสงอัตโนมัติ คืออะไรเคยรู้จักกันไหมคะ ทำอะไรได้บ้าง จะทำให้คนขับรถได้ง่ายขึ้นยิ่งในเวลากลางคืนไหม ตามโตโยต้ากาญจนบุรีมาดูกันเลย

กระจกตัดแสงอัตโนมัติสำหรับคนใช้รถบางคนอาจจะยังไม่ทราบว่ามีกระจกมองหลังที่แตกต่างจากกระจกมองหลังแบบปกติอย่างไร โดยกระจกมองหลังปกติจะไม่ได้ตัดไปจากรถข้างหลังที่ส่องมากระทบกระจกรถของเรา คราวนี้เรามาลองมาดูการทำงานของ “กระจกตัดแสงอัตโนมัติ”  ที่เป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบันว่ามีการทำงานกันอย่างไรกันค่ะ มีความปลอดภัยหรือความสะดวกช่วยในการขับรถได้จริงหรือไม่

ไฟ-1024x768 กระจกตัดแสงอัตโนมัติ มีวิธีการทำงานอย่างไรกระจกมองหลังของรถยนต์ทั่วไปสามารถตัดแสงสะท้อนในเวลากลางคืนได้ โดยการผลักสลักที่ด้านล่างกระจกเพื่อเปลี่ยนมุมสะท้อนตกกระทบ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ต้องละสายตาจากการมองไปด้านหน้ารถและละมือจากพวงมาลัยไปผลักสลักกระจกมองหลัง แต่ “กระจกตัดแสงอัตโนมัติ” จะอาศัยการทำงานของเซ็นเซอร์วัดระดับการเปล่งแสง จากนั้นจะทำการตัดแสงที่ชั้นกระจกโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่จำปรับด้วยตนเอง ลดความอันตรายจากการละสายตาจากถนนอีกด้วย

ไฟอัตโนมัติ-1024x768 กระจกตัดแสงอัตโนมัติ มีวิธีการทำงานอย่างไร

สำหรับโครงสร้างของ “กระจกตัดแสงอัตโนมัติ” จะมีรูปแบบซ้อนกระจกหลายชั้น ประกอบด้วยกระจกเงาและชั้นนำไฟฟ้า เมื่อแสงเข้ามากระทบเซ็นเซอร์ เซ็นเซอร์ก็จะทำการสั่งการควบคุมการลดปริมาณของแสงที่กระทบเข้ามา โดยใช้แรงดันไฟฟ้าผ่านชั้นกระจกที่โปร่งแสงให้มืดลง ทำให้แสงสะท้อนจากกระจกที่จ้าเกินไปถูกลดความสว่างลงมาโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเสียสมาธิจากการขับรถ มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีขึ้นนั้นเอง

ส่วนการใช้งานและดูแลรักษากระจกตัดแสงอัตโนมัติ เพียงแค่หมั่นรักษาความสะอาดที่ตัวกระจก รวมไปถึงบริเวณจุดที่เป็นเซ็นเซอร์ทั้งสองตัว เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานในระยะยาว

เรียบเรียงโดย www.e-toyotaclub.net, www.grandprix.co.th

5 ฟีเจอร์ ในรถยนต์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

 หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 กระจกตัดแสงอัตโนมัติ มีวิธีการทำงานอย่างไร @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่