HAC ระบบดี ๆ ที่คุณควรทำความรู้จักไว้

hac-800x577 HAC  ระบบดี ๆ ที่คุณควรทำความรู้จักไว้
กุมภาพันธ์ 25, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

ในปัจจุบันระบบความปลอดภัยรถยนต์นั้นได้พัฒนาให้เหมาะสมกับรูปแบบการขับขี่ เพื่อความปลอดภัย มากขึ้น เพื่อที่จะตอบโจทย์ทุกการเดินทางของคุณได้อย่างลงตัววันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะมาแนะนำระบบ HAC ให้ทุกคนได้รู้จักมากขึ้นกันค่ะ

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงจังหวัดกาญจนบุรี หลายคนมักนิยมไปสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ตามภูเขาหรือน้ำตกที่ต่างๆกันมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่เป็นลักษณะทางชันและต้องใช้ความชำนาญในการขับขี่ รวมไปถึงการระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัยควบคู่กันไปด้วย

HAC2-1024x683 HAC  ระบบดี ๆ ที่คุณควรทำความรู้จักไว้

สำหรับคนที่ขับรถคันแรก ส่วนใหญ่มักเกร็งเมื่อต้องจอดค้างอยู่บนทางลาดชัน และออกตัวบนเนินสูง คอสะพาน หรือทางขึ้นห้างสรรพสินค้าอาจจะรู้สึกกังวล ซึ่งการพัฒนาของรถยนต์และเกียร์ออโต้ทำให้ผู้ขับขี่มีความสะดวกสบาย คล่องตัวมากขึ้น ไม่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์บ่อย ๆ แต่หากจะใช้ขึ้นภูเขาขึ้นดอยต่าง ๆ สำหรับผู้ไม่ชำนาญควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยของตนเอง และผู้ร่วมทาง ซึ่งปัจจุบันมีระบบที่ช่วยให้สามารถขึ้นเขา-ลงเขา ทางลาดชันได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น 2 ระบบด้วยกัน นั่นก็คือ

1. ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC (Hill-Start Assist Control)

2. ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน DAC (Downhill Assist Control)

ที่ออกแบบมาตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่เป็นหลัก เพื่อให้ง่ายและสะดวกในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน หรือ HAC (Hill Start Assist Control) ซึ่งค่อนข้างใหม่สำหรับผู้ใช้รถในไทย ระบบนี้มีหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในทางลาดชัน หรือพื้นที่ภูมิประเทศที่เป็นเขาสูงค่ะ

HAC1 HAC  ระบบดี ๆ ที่คุณควรทำความรู้จักไว้

ระบบ H A C (Hill Start Assist Control) เป็นระบบที่ช่วยให้รถสามารถออกตัวขณะที่อยู่บนทางลาดชัน ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อหน่วงเบรกเวลาที่จะเปลี่ยนคันเร่งในระหว่างค้างอยู่บนทางลาดชัน สร้างความปลอดภัยและยังมีความนุ่มนวลระหว่างออกตัวโดยไม่มีอาการสะดุด

หากเราต้องเผชิญกับปัญหารถติดบนเนินสูงต่าง ๆ เมื่อเราเหยียบเบรกจนรถจอดสนิทหยุดนิ่งอยู่บนเนินหรือทางลาดชัน ระบบนี้ก็จะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อเราปล่อยเบรกเพื่อที่จะกดคันเร่งเพื่อออกตัว รถจะไม่ไหลถอยหลัง เนื่องจากระบบจะยังคงช่วยหน่วงเบรกให้ประมาณ 3 วินาที เพื่อให้เหยียบคันเร่ง ระบบจึงจะทำการปลดล็อกเบรก

ระบบนี้ จึงมีประโยชน์มากหากต้องจอดรถอยู่บนทางลาดชันอย่างบนทางขึ้นเขาสูง คอสะพาน หรืออาคารจอดรถต่าง ๆ ซึ่งต่างกับรถทั่วไปที่หากเราปล่อยเบรกบนเนินรถก็จะไหล ถ้าหากมีรถคันหลังจอดกระชั้นชิดมากไปหรือขาดความชำนาญรถก็อาจไหลไปชนคันหลังได้

D_Fortuner_Perform_12_CMYK-1-1024x583 HAC  ระบบดี ๆ ที่คุณควรทำความรู้จักไว้

การขับขี่ในประเทศไทยนั้น แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว ภูมิประเทศของบ้านเราจะไม่ใช่เขาสูงชันทั้งหมด แต่ในจังหวัดทางภาคเหนือที่มีภูมิประเทศเป็นเขาหรือดอยก็สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันหรือแม้แต่ในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองใหญ่ ก็สามารถพึ่งพาระบบนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนตัวระหว่างการจราจรบนสะพานต่าง ๆ การใช้งานระหว่างรถติดบนทางขึ้นที่จอดรถ หรือที่พักอาศัยที่มีสภาพเป็นตึกสูงได้อย่างสะดวกสบาย

7999a7a0fa80281dcf8753389be8cfbe75a5698f HAC  ระบบดี ๆ ที่คุณควรทำความรู้จักไว้

สำหรับในรถยนต์ของโตโยต้า ก็มีระบบนี้ในหลากหลายรุ่น เช่น Toyota Camry 2019 , Fortuner ซิกมาโฟร์  , Yaris Hatchback  และ Yaris ATIV ค่ะ  

 หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 HAC  ระบบดี ๆ ที่คุณควรทำความรู้จักไว้ @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่