รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่

09-800x577 รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่
สิงหาคม 30, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

แม้ว่าในการล้างรถแต่ละครั้งจะมีบริการดูดฝุ่นและทำความสะอาดห้องโดยสาร แต่เชื่อหรือไม่ว่ายังมีจุดซ่อนเร้นอีกมากมายที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคในรถคันโปรดของคุณ วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปดูจุดอับของรถ ที่คนส่วนมากจะละเลยกันค่ะ

ผลการสำรวจพฤติกรรมคนใช้รถในยุโรปและเอเชียระบุว่า ในขณะที่เราล้างรถดูดฝุ่นกันเป็นประจำทุกเดือน และบางทีเดือนละหลายครั้ง แต่สิ่งหนึ่งที่เราลืมทำความสะอาดมันคือส่วนซ้อนเร้นต่างๆ ที่มีตัวเลขการทำความสะอาดเฉลี่ยปีละไม่ถึง 10 ครั้ง

โดยเฉพาะพฤติกรรมคนใช้รถในบ้านเรา ที่มักจะนำอาหารและเครื่องดื่มขึ้นมากินบนรถกันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งนั่นเป็นที่มาของเชื่อแบคทีเรียและเชื้อราที่สะสมอยู่ในรถของคุณแบบไม่รู้ตัว โดยจุดที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมากที่สุดมีดังนี้

04-1024x769 รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่

ที่จับเปิด-ปิดประตูรถด้านคนขับ

การที่รถใช้งานเป็นประจำนั้น ทำให้อุปกรณ์หลายๆชิ้นในฝั่งคนขับ จะเป็นจุดที่ผ่านมือคนมากที่สุด หากไปสังเกตกันให้ดี มือจับเปิด-เปิดประตูด้านในรถฝั่งคนขับจะเป็นจุดที่เก่าเร็วที่สุด และยิ่งคันไหนที่จับเป็นเบ้าลึกลงไป ย่อมเป็นที่สะสมของเชื้อโรค ฉะนั้นควรไปทำสะอาดมันซะเมื่อคุณได้อ่านบทความชิ้นนี้

05-1024x769 รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่

ปุ่มเปิด-ปิดวิทยุ

ลองไปสังเกตปุ่มเปิดและปิดเครื่องเสียงบนรถคุณ เชื่อแน่ว่าหากเป็นรถที่ใช้งานมานานระดับ 2 ปีครึ่ง จะเห็นได้ชัดเจนว่า ปุ่มดังกล่าวจะดูเก่าและสกปรกกว่าปุ่มอื่นๆ เพราะเป็นปุ่มที่คุณต้องใช้งานมันทุกครั้งเมื่อเปิดเครื่องเสียง ที่สำคัญในรถบางรุ่นมันคือปุ่มเดียวกับปุ่มเพิ่มและลดความดังของเสียง (Radio Volume) ด้วยนั่นเอง

06-1024x769 รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่

พวงมาลัย

นี่คือจุดที่มือของคุณต้องสัมผัสกับมันตลอดเวลา และยิ่งในบางครั้งหากคุณมีการหยิบของขบเคี้ยวขึ้นมากินและขับรถไปด้วย แน่นอนว่ามือที่สัมผัสกับพวงมาลัยก็จะทำให้เพิ่มความสกปรกมากขึ้นไปด้วย โดยเฉพาะผิวสัมผัสของพวงมาลัยฝั่งที่อยู่ติดกับหน้ารถ ที่มักจะรอดสายตาในการทำความสะอาด มันจึงเป็นอีกหนึ่งจุดสะสมเชื้อโรคในรถของคุณ

07-1024x769 รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่

ที่วางแก้วน้ำ

รถยนต์ส่วนใหญ่จะมีที่วางแก้วน้ำอยู่บริเวณตรงกลางระหว่างเบาะหน้าทั้ง 2 ด้าน ซึ่งบางคนอาจใช้เป็นที่ใส่ของ บางคนอาจใส่แก้วน้ำดื่มหรือแก้วกาแฟ บางคนอาจใช้เป็นที่ใส่เหรียญ ซึ่งรับประกันได้เลยว่า ตอนที่คุณนำรถไปล้างดูดฝุ่น จะทำความสะอาดอย่างไรจุดนี้ก็ไม่สะอาดแบบร้อยเปอร์เซนต์แน่นอน

3D70lr รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่

ปุ่มล็อกเข็มขัดนิรภัย

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้เป็นประจำยามขับรถนั่นก็คือเข็มขัดนิรภัย เราอาจไม่เคยสังเกตมันเลยด้วยซ้ำโดยเฉพาะปุ่มปลดล็อกสีแดง ว่านั่นคือจุดสะสมเชื้อโรค เนื่องจากมันมีซอกเล็กซอกน้อยจำนวนมาก และเป็นจุดที่ทำความสะอาดได้ยากที่สุดด้วยนั่นเอง

08-1024x769 รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่

เบาะนั่งด้านคนขับ

หากรถของคุณเป็นเบาะหนังสีดำ หรือเบาะผ้าโทนเข้ม เราอาจไม่เคยได้สังเกตในจุดนี้ แต่หากลองเป็นเบาะหนังสีครีมแล้วล่ะก็ หากใช้รถเป็นประจำแค่ 1 เดือน จากสีครีมก็จะกลายเป็นสีอื่นทันที เพราะนี่คือจุดที่ต้องรองรับการนั่นที่ไม่รู้ว่ากางเกงของคุณไปนั่งที่สกปรกที่ไหนมาบ้าง ฉะนั้นเราควรใส่ใจทำความสะอาดเพราะนั่งด้วยเช่นเดียวกัน อย่างน้อยก็ 2 เดือนครั้ง ก็ยังดี

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 รู้หรือไม่ ! ในรถยนต์ มีสิ่งสกปรกอยู่ @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่