สตาร์ทรถตอนเช้า ต้องวอร์มเครื่องยนต์ก่อน จริงหรือ?

วอร์มเครื่อง-800x577 สตาร์ทรถตอนเช้า ต้องวอร์มเครื่องยนต์ก่อน จริงหรือ?
มิถุนายน 4, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

เรื่องนี้อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนขับรถ แต่ก็เป็นเรื่องคาใจสงสัยกันมาก บางคนพอเสียบกุญแจรถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดปุ๊ปออกตัวปั๊ป แต่ก็เคยได้ยินมาว่าหากจอดรถทิ้งไว้ทั้งคืน เมื่อกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ควร วอร์มเครื่อง ยนต์ทิ้งไว้สักพักก่อนขับ เรื่องนี้จะมีข้อเท็จจริงแค่ไหน โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปดูกันค่ะ

09 สตาร์ทรถตอนเช้า ต้องวอร์มเครื่องยนต์ก่อน จริงหรือ?

ที่จริงแล้วการสตาร์ทเครื่องยนต์หลังจากไว้นานๆ แล้วขับรถออกไป ไม่ส่งผลดีกับเครืองยนต์ของรถยนต์แน่นอน เนื่องจากรถเมื่อจอดทิ้งไว้เปป็นเวลานาน เครื่องยนต์ระบบกลไกการทำงานต่างๆ ในรถ รวมถึงอุณหภูมิจะเหมือนรีเซ็ตหหยุดการทำงาน และเมื่อคุณเพิ่งสตาร์ดเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องยังสูบไปเลี้ยงเครื่องยนต์ในส่วนต่างๆ ยังไม่ทั่วถึง อุณหภูมิเครื่องยนต์ยังอยู่ในระดับต่ำ หากใส่เกียร์ขับทันทีจะเกิดปัญหาการสึกหรอของเครื่องยนต์ตามมา แม้ปัญหาจะไม่เกิดขึ้นทันที แต่หากคุณมีพฤติกรรมเสียบกุญแจปุ๊บออกรถปั๊ป เครื่องยนต์จะมีปัญหาในระยะยาวอย่างแน่นอน

145-1-1024x683 สตาร์ทรถตอนเช้า ต้องวอร์มเครื่องยนต์ก่อน จริงหรือ?

อีกสาเหตุที่ไม่ควรใส่เกียร์เหยียบคันเร่งออกไปทันที เนื่องจากเครื่องยนต์จะทำงานหนักมากขึ้น การสึกหรอจะเกิดขึ้นเนื่องจากส่วนประกอบต่างๆ ในเครื่องยนต์ยังไม่มีการขยายตัวพูดง่ายๆ ให้นึกภาพออกคือลองนึกภาพเหล็กเสียดสีกันย่อมเกิดกรสึกหรอเป็นธรรมดา แต่ถ้ามีสารหล่อลื่น ซึ่งก็คือน้ำมันไหลเวียนผ่านเครื่องยนต์เวลาทำงาน ชิ้นส่วนต่างๆ จะลดการเสียดสีลง เครื่องยนต์ทำงานได้ง่ายขึ้น

  แม้ว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์จะพัฒนาไปจากสมัยก่อนมาก แต่การหล่อลื่นของเครื่องยนต์ก็ยังเป็นหัวใจหลักที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์อยู่วันยันค่ำ อันจะเห็นได้ว่ารถทุกคันยังคงจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 10,000 กิโลเมตร หรือภายในระยะเวลา 6 เดือน เพราะคุณภาพของน้ำมันเครื่องจะลดลงตามอายุการใช้งาน

     จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าเครื่องยนต์จำเป็นต้องได้รับการวอร์มก่อนเริ่มใช้งานอย่างเต็มที่ แต่…! การวอร์มเครื่องยนต์หาใช่จะทำให้สูญเสียน้ำมันไปเปล่าๆ เพราะเราสามารถขับรถได้แม้ว่ากำลังวอร์มเครื่องยนต์อยู่ก็ตาม

04 สตาร์ทรถตอนเช้า ต้องวอร์มเครื่องยนต์ก่อน จริงหรือ?

   สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกินไปขณะเครื่องเย็น เพราะเป็นจังหวะที่น้ำมันหล่อลื่นกำลังสูบฉีดให้ทั่วเครื่องยนต์ ซึ่งระหว่างนั้นจะเกิดการสึกหรอได้ง่าย ทางที่ดีหากเป็นรถยนต์เกียร์ออโต้ ควรใช้รอบเดินเบาขับไปอย่างช้าๆ ก่อน จากนั้นเมื่อไฟเตือนน้ำหล่อเย็นสีฟ้าเริ่มดับ หรือเข็มอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นอยู่ในระดับกลาง จึงจะเริ่มใช้ความเร็วรอบอย่างที่ต้องการได้

     เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการวอร์มเครื่องยนต์พร้อมกับเซฟน้ำมันไปในตัวด้วยค่ะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 สตาร์ทรถตอนเช้า ต้องวอร์มเครื่องยนต์ก่อน จริงหรือ? @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่