ที่ปัดน้ำฝนมีเสียง เกิดจากสาเหตุใด ?

cover-ที่ปัดน้ำฝนมีเสียง-เกิดจากสาเหตุใด-800x577 ที่ปัดน้ำฝนมีเสียง เกิดจากสาเหตุใด ?
กันยายน 7, 2022
Posted by: TOYOTA KAN Editor

เคยเป็นไหมที่ปัดน้ำฝนมีเสียง ในขณะที่ใช้งาน ที่ปัดน้ำฝน แถมเมื่อเวลาปัดก็ปัดไม่สะอาด วันนี้ โตโยต้ากาญจนบุรี มาบอกสาเหตุว่าทำไมที่ปัดน้ำฝน ถึงเกิดเสียงดังขึ้นมาในขณะที่ปัดอยู่ค่ะ

499022942-1 ที่ปัดน้ำฝนมีเสียง เกิดจากสาเหตุใด ?

หน้าฝนแล้ว หากใบปัดน้ำฝนรถของคุณมีอาการ ดังนี้ มีเสียงเสียดสีระหว่างยางปัดกับกระจกระหว่างใช้งานมากกว่าปกติ ใบปัดน้ำฝนถึงแม้อาจไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่ยางก็มีโอกาสเสื่อมสภาพจากแสงแดดและความร้อน ดังนั้นเรามาดูสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหา หากที่ปัดน้ำฝนมีเสียง สามารถแก้ไขยังไงได้บ้าง

1.เกิดจากการที่ตัวยางของที่ปัดน้ำฝนกับกระจกรถมีความฝืด จึงทำให้เกิดเสียงดัง การใช้น้ำยาเคลือบกระจกแบบทำให้น้ำฝนไม่เกาะกระจก จะยิ่งทำให้กระจกหน้าฝืดมากขึ้น ควรใช้น้ำยาเคลือบกระจก โดยเว้นบริเวณกระจกบานหน้าจะดีกว่า

2.ยางปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ ทำให้เนื้อยางแข็งขึ้นเกิดแรงกดระหว่างยางกับกระจกมากเกินไป ทำให้เกิดเสียงดังขึ้น ซึ่งการยกก้านที่ปัดน้ำฝนขึ้นขณะจอด โดยหวังว่าจะช่วยรักษายางปัดน้ำฝน แต่จริงๆไม่ได้ช่วยอะไร  “แต่กลับส่งผลให้ สปริง ที่ก้านปัดน้ำฝน เสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกต่างหาก” ทำให้ระยะยาวของแรงสปริง ไม่แน่นพอที่จะกดก้าน ดังนั้นเมื่อเราขับเร็วๆ ก้านจะเกิดอาการลอย และปัดได้ไม่สะอาด

Rain-X-wiper-blades-windshield-Latitudes-wipers-Tega-Cay-Wash-Lube-South-Carolina-near-Fort-Mill-header-1 ที่ปัดน้ำฝนมีเสียง เกิดจากสาเหตุใด ?

การเปลี่ยนก้านปัดน้ำฝน ซึ่งการเปลี่ยนก้านปัดน้ำฝนนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องสภาพกระจกด้วย เหล่าผู้ผลิตยางปัดน้ำฝน ได้อธิบายไว้ว่า ยางปัดน้ำฝน ไม่ได้แนบกับผิวกระจกโดยตรง แต่วิ่งอยู่บนฟิล์มเคลือบผิว ซึ่งอาจจะมีทั้งสารหล่อลื่น และน้ำยาเคลือบผิวกระจก ดั้งนั้น หากเราอยู่ในภาวะที่มีน้ำเยอะ หรือฝนตก ทำให้เกิดฟิล์มน้ำขึ้นมาระหว่างยางปัดน้ำฝนกับกระจก หากไม่มีฟิล์ม ที่ว่ามานี้ ยางปัดน้ำฝนก็จะโดนกับผิวกระจกโดยตรง งทำให้เกิดเสียงดังขึ้น เป็นเรื่องปรกติ ซึ่งมันก็ค่อนข้างจะน่ารำคาญสำหรับผู้ขับ

หากคุณต้องการเปลี่ยนก้านปัดน้ำฝน ก็ต้องเลือกทั้งยางและก้านที่มีขนาดและชนิดเข้ากันกับกระจกได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่ความยาว เท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึง ความโค้งของกระจกด้วย ซึ่งยางและที่ปัดน้ำฝนที่ขายตามห้าง อาจไม่เป๊ะตรงกับรถของคุณ ดังนั้น ลองเปลี่ยนแต่ยางก็ได้นะ แค่เลือกประเภทของยางให้เหมาะสมกับกระจก แค่นี้ก็ได้ที่ปัดน้ำฝนราคาย่อมเยาว์แล้ว

Windshield-wipers-cropped_iStock-1 ที่ปัดน้ำฝนมีเสียง เกิดจากสาเหตุใด ?

การดูแลที่ปัดน้ำฝน ควรทำความสะอาดยางปัดน้ำฝน กันบ้าง วิธีการก็ไม่ยาก แค่ใช้ผ้านุ่ม ชุบน้ำ แล้วบิดพอหมาด เช็ดรูดไปตามความยาวของยางใบปัด หากช่วงไหนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานที่ปัดน้ำฝนเลย ก็ต้องทำความสะอาดด้วยทุกครั้ง ที่มีการล้างรถ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ไม่ควรใช้ผงซักฟอกผสมน้ำ ทำความสะอาดอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้ยางเสื่อมสภาพแล้ว ยังทำให้สีรถเสียหายได้อีกด้วย

เพียงเท่านี้เสียงดังจากที่ปัดน้ำฝน ก็จะไม่มารบกวนการขับอีกแล้ว แถมยังจะช่วยยืดอายุการใช้งานของที่ปัดน้ำฝนให้อยู่คู่กับรถของคุณอีกด้วย

อย่างไรก็ตามที่ปัดน้ำฝน จะมีอายุการใช้งาน 1 ปี แต่ถ้ารู้สึกว่ายางปัดเสื่อมสภาพ ปัดไม่สะอาด หรือเกิดเสียงในขณะที่ปัด แนะนำควรให้เปลี่ยน ที่ปัดน้ำฝน ใหม่ทันที เพราะถ้าหากฝืนใช้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ให้เพียงแต่ก่อเกิดความรำคาญที่มาจากเสียงแล้ว ยังเป็นความปลอดภัยของตัวคุณเอง และเพื่อนร่วมทางอีกด้วย

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับที่ปัดน้ำฝน ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ที่ปัดน้ำฝนมีเสียง เกิดจากสาเหตุใด ? @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่