รู้หรือไม่ ? เหยียบเบรคบ่อย ไม่ใช่เรื่องดี

เหยียบเบรก-800x577 รู้หรือไม่ ? เหยียบเบรคบ่อย ไม่ใช่เรื่องดี
พฤษภาคม 7, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

พฤติกรรมการขับขี่ด้วยวิธีเหยียบคันเร่ง แล้วพอถึงความเร็วก็ เบรก จากนั้นก็เร่งอีกครั้ง หรือเรียกอีกอย่างว่า ขับๆ เบรคๆ นั้นเอง ซึ่งการที่ เหยียบเบรค บ่อยๆ นั้นมีแต่ข้อเสีย โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปดูกันสิว่าข้อเสียที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

iStock-510318896-600x392 รู้หรือไม่ ? เหยียบเบรคบ่อย ไม่ใช่เรื่องดี

การที่ เหยียบเบรค บ่อยๆ เป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง แถมยังมีข้อเสียอีกต่างหาก โดยเฉพาะชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์อาจจะสึกหรอเร็วกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรค ที่หมดไวกว่าปกติ บางคนเปลี่ยน ผ้าเบรค ปีต่อปี ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ผ้าเบรค จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 30,000-40,000 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการขับขี่ของแต่ละบุคคล) พร้อมทั้งเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังก็จะสึกหรอไปด้วย

นอกจากนี้ การที่ เหยียบเบรค บ่อยๆ ยังสร้างความรำคาญให้กับรถคันข้างหลัง และอาจจะก่อเกิดอันตรายได้อีกด้วย แถมยังส่งผลเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ไม่ว่าคุณจะขับรถอีโคคาร์ หรือขับรถหรูที่แสนจะมีราคาขนาดไหน ถ้ายังมีพฤติกรรมในการขับแบบเร่งๆ แล้วก็เบรกบ่อยๆ จะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมเครื่องยนต์คำนวณจากการใช้ลิ้นเร่งของผู้ขับขี่ และเมื่อมีการปรับอยู่ตลอดเวลา จะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันไม่นิ่ง เมื่อมันไม่นิ่ง ก็จะส่งผลถึงอัตราประหยัดนั่นเอง

145-1-1024x683 รู้หรือไม่ ? เหยียบเบรคบ่อย ไม่ใช่เรื่องดี

เราพอจะทราบถึงผลเสียของการขับรถแบบขับไปเบรคกันไปแล้ว หากใครที่มีพฤติกรรมแบบนี้ก็อยากให้ปรับปรุงกันนะคะ เพราะมันส่งผลต่อสุขภาพรถและตัวคุณเองด้วย หรือใครมีความรู้สึกว่าขับๆไปทำไมเบรคเรามันไม่ค่อยทำงาน วันนี้ เราก็มีวิธีดูแลระบบเบรคของรถคุณให้ทราบกันนะคะ

  •   เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค

การเปลี่ยนถ่ายน้ำเบรคควรเปลี่ยนปีละหนึ่งครั้ง เพราะน้ำมันเบรคก็มีอายุการเสื่อมสภาพเช่นกัน หรือบางคนอาจเปลี่ยนทุกๆ 25,000 กิโลเมตรก็ได้เช่นกัน แต่การเปลี่ยนน้ำมันเบรคควรใช้ค่ามาตราเดิมตามคู่มือหรือตามที่ระบบเบรคนั้นๆ ไม่ควรนำน้ำมันเบรคค่าอื่นๆมาผสมลงไป เพราะอาจทำให้ลูกยางหรือท่อสายต่างๆบวมได้04_0Q3A7991-1024x686 รู้หรือไม่ ? เหยียบเบรคบ่อย ไม่ใช่เรื่องดี

  • เช็คผ้าเบรค

ในระบบเบรคทั้งหมดทั้งมวล ผ้าเบรคเป็นส่วนที่สึกหรอไวที่สุด ควรจะนำออกมาเช็คเนื้อผ้าเบรค เพราะอาจมีเศษหินหรือเหล็กมาติดอยู่บริเวณจานเบรคจนเกิดเป็นรอย หรือถ้าระบบเบรคนั้นเป็นแบบดรัม ควรเช็คระยะห่างของผ้าเบรค เพื่อให้เบรกของรถคุณมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

  • จานเบรค

หากจานเบรคคุณมีร่องลึกเป็นเส้นยาวที่เกิดจากเศษหิน เศษเหล็กมาติด ให้นำจานเบรคไปเจีย ซึ่งก็ต้องระวังการเจียเบรคด้วย หากเบรคคุณบางเกินไปอาจเกิดปัญหาจานเบรคร้าวได้หรือทางที่ดีถ้ามีเงินก็ซื้อเปลี่ยนเลยปลอดภัยกว่า

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่มีพฤติกรรมชอบ เหยียบเบรค บ่อยๆ แนะนำให้เลิกพฤติกรรมนี้ซะ เพราะถ้าคุณเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ได้ การสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ก็จะสึกหรอช้าลง ผ้าเบรคก็ไม่ต้องเปลี่ยนเร็วกว่าปกติ ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ถนน แถมยังประหยัดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วยค่ะIMG_7712 รู้หรือไม่ ? เหยียบเบรคบ่อย ไม่ใช่เรื่องดี

  • ท่อและสายต่างๆ

ควรเช็คว่าสายยังนิ่มอยู่ไม่เสียรูปหรือแตกร้าว เพราะหากแข็งกระด้างมากหรือกรอบเกินไป เวลาใช้งานน้ำมันเบรคอาจซึมออกทางนั้นจนกลายเป็นรถเบรคแตกได้

  • ล้างระบบเบรค

ไม่ว่าจะเป็น พวกลูกยาง บูช ลูกสูบเบรค ล้วนแต่ต้องทำความสะอาด ทั้งนั้น ไหนจะลุยน้ำ ลุยดิน ลุยฝุ่น แบบนี้ยิ่งต้องล้างเป็นพิเศษ เพราะหากอะไหล่เล็กๆพวกนี้เสียอาจทำให้ระบบเบรคมีปัญหาได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับผลเสียของการขับไปเบรคไป แล้ว วิธีการดูแลระบบเบรครถเบื้องต้น เป็นเรื่องที่เราห้ามมองข้ามเลยเด็ดขาด เพราะมันอาจทำให้คุณประสบอุบัติเหตุได้บนท้องถนน การเช็คระบบเบรคหรือนำรถเข้ามาเช็คสภาพรถที่ศูนย์บริการ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งหากคุณใช้รถอยู่สม่ำเสมอ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบเบรคหรือการเช็คสภาพรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 รู้หรือไม่ ? เหยียบเบรคบ่อย ไม่ใช่เรื่องดี @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่