5 ข้อ ในการขับรถ ช่วงหน้าร้อนให้ปลอดภัย

car_003-800x577 5 ข้อ ในการขับรถ ช่วงหน้าร้อนให้ปลอดภัย
มีนาคม 6, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

การขับรถในช่วงฤดูร้อนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพราะเราจะต้องเผชิญฝุ่นละอองมากกว่าปกติ รวมถึงแสงแดดที่แรงจัด อาจทำให้ผู้ขับขี่สายตาพร่ามัว และมีอาการง่วงนอนได้ง่ายกว่าปกติ

วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีก็จะขอนำบทความของ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่แนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อปฎิบัติในการขับรถช่วงฤดูร้อน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. ใช้ที่บังแดดช่วยปิดลงมาที่กระจกหน้ารถ เพื่อบังแสงแดดไม่ให้ส่องเข้าตา และจะช่วยป้องกันไม่ให้สายตาอ่อนล้าจนเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดอาการง่วงนอนขณะขับรถได้

2. สวมแว่นตากันแดดที่ได้มาตราฐาน และช่วยกรองแสงได้อย่างน้อยร้อยละ 60-90 จะช่วยลดความสว่างของแสงอาทิตย์ ทำให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น

3. ไม่ควรขับรถติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป ควรหยุดพักรถและพักคนบ้าง ทุกระยะ 150–200 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อให้เครื่องยนต์และยางคลายความร้อน ที่สำคัญคนขับก็ได้ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ เพื่อป้องกันการหลับใน

4. ให้เพิ่มความระมัดระวังหากต้องขับรถผ่านเส้นทางที่มีฝุ่นละอองปกคลุมมาก และควรประเมินสภาพถนนเส้นทาง หากเจอทัศนวิสัยไม่ดี ไม่ควรฝืนขับรถต่อ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้

5. หากถนนมีฝุ่นละอองปกคลุมมาก แต่สามารถขับรถต่อไปได้ ควรเปิดไฟหน้ารถ ขับรถให้อยู่ในช่องทางจราจรที่ถูกต้อง ไม่เปลี่ยนเลนกะทันหัน ไม่ขับแซง
ในระยะกระชั้นชิด เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

ปฏิบัตตาม 5 ข้อนี้ อย่างน้อยก็จะช่วยให้เพื่อนๆ ขับรถช่วงหน้าร้อนได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และอย่าลืม! ตรวจเช็คกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ป้ายภาษีรถยนต์ที่ไม่ขาดต่ออายุ เบอร์โทรแจ้งเหตุบริษัทประกันที่ได้ทำไว้ เผื่อไว้กรณีฉุกเฉินก่อนนะคะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์

สามารถโทรขอคำปรึกษาจากทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี ได้ที่เบอร์ 034-540-789 หรือ www.toyotakan.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 5 ข้อ ในการขับรถ ช่วงหน้าร้อนให้ปลอดภัย @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่