ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ

ไฟเตือน_2 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ
มิถุนายน 2, 2017
Posted by: admin

ที่หน้าปัดรถนั้น เรื่องของสัญญาณไฟเตือนต่างๆ ถือว่ามีความสำคัญ แต่เชื่อไหมคะว่า คนส่วนใหญ่มีหน้าปัดไว้ดูแค่ ความเร็ว กับระดับน้ำมันเท่านั้น … มาดูกันว่าไฟเตือนต่างๆ บนแผงหน้าปัดนั้นมีอะไรบ้าง วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปดู 6 สัญลักษณ์ไฟเตือนที่เราควรรู้กันจ้า..

เวลาที่เราขับรถอยู่ดีๆ แล้วหน้าปัดดันมีแสงสว่างไฟเตือน พร้อมสัญลักษณ์ของระบบอะไรบางอย่างปรากฏขึ้นมา อย่าเพิ่งตกใจหรือสติแตกไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นนะคะ เพราะสัญญาณไฟเตือนเหล่านี้ มีหลายระดับตามความรุนแรง เราสามารถแบ่งระดับโทนสีของสัญญาณไฟเตือนได้ 3 สี เหมือนกับสัญญาณไฟจราจร มีดังนี้

  • ไฟเตือนสีเขียว คือ การบอกการทำงานปกติของระบบนั้นๆ มันจะเป็นการแจ้งให้ทราบว่าระบบนั้นเปิดทำงานอยู่มากกว่าเป็นการแจ้งเตือน  นอกจากจะมาเห็นเอาตอนที่กลับมานั่งในรถแล้วเห็น เพราะนั่นหมายความว่า คุณลืมและเปิดทิ้งเอาไว้
  • ไฟเตือนสีเหลือง คือ การแจ้งเตือน แต่ระดับยังไม่รุนแรงอะไรมากมายจนถึงขนาดต้องรีบจอดข้างทาง เพราะถ้าไฟสัญญาณสีเหลืองปรากฏขึ้นมา บางครั้งรถยนต์ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่เพียงอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น เช่น ไฟเตือนแจ้งระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง ซึ่งแปลว่าน้ำมันใกล้จะหมดแล้ว เป็นต้น
  • ไฟเตือนสีแดง คือ ระดับการเตือนขั้นสูงสุด และควรจะหยุดเพื่อเช็คความบกพร่องหรือผิดปกติที่จะเกิดขึ้น เพราะถ้าฝืนขับต่อไปอาจจะเกิดความเสียหายหรืออันตรายได้

ดังนั้น เวลาเห็นไฟเตือนสักดวงสว่างขึ้นมาอย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปรู้จักกับ 6 สัญลักษณ์ของไฟเตือน ที่คุณควรรู้ ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

สาระ-ไฟเตือนหน้ารถ2-1024x1024 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ

1. ไฟเตือน1 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ ไฟเบรคมือ (สีแดง)

หมายถึง ถ้าเห็นตอนรถกำลังแล่น แสดงว่าคุณขี้ลืมแบบสุด ๆ เพราะดึงเบรคมือค้างเอาไว้

 

2. ไฟเตือน2 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ ไฟรูปกาน้ำมันเครื่อง (สีแดง)

หมายถึง แรงดันน้ำมันเครื่องลดลงจนไม่สามารถส่งขึ้นไปหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ อาจจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ ควรรีบจอดรถและดับเครื่องยนต์เมื่อไฟนี้สว่างขึ้นมา

3. ไฟเตือน3 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ ไฟเตือนรูปเครื่องยนต์ หรือ Engine Check (สีเหลือง)

ถ้าเครื่องยนต์สตาร์ทติดแล้ว ไม่ดับ แสดงว่าเครื่องยนต์อาจมีปัญหา ทั้งนี้อาจมาจากมีอุปกรณ์บางอย่างไม่สมบูรณ์ หรือทำงานไม่เต็มที่ บางครั้งคุณยังสามารถขับต่อไปได้แต่ก็ไม่สามารถใช้งานได้เต็มสมรรถนะ

4. ไฟเตือน4 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ ไฟเตือน ABS (สีเหลือง)

เมื่อสัญญาณไฟนี้สว่างขึ้นมา ก็หมายความว่า มีความผิดปกติกับระบบ ABS ทำให้ระบบนี้ทำงานไม่ได้ แต่ทว่า ระบบเบรกหลังก็ยังสามารถใช้งานได้ปกติ

5. ไฟเตือน5 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ ไฟรูปแบตเตอรี่ (สีแดง)

หมายความว่า รถคุณกำลังมีปัญหาเรื่องไดชาร์จ เพราะระบบไม่สามารถชาร์จไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ และสิ่งที่ควรทำ คือ รีบมองหาร้านสำหรับซ่อมได้แล้ว เพราะถ้าดับเครื่องเมื่อไรก็ไม่สามารถสตาร์ทขึ้นมาได้ นอกจากจะพ่วงสตาร์ทชั่วคราว

6. ไฟเตือน6 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ ไฟเตือนระดับความร้อน (สีแดง)

หมายความว่า สำหรับรุ่นที่ไม่มีมาตรวัดความร้อนมาให้ ถ้าไฟนี้สว่างขึ้นมา แสดงว่ารถของคุณกำลังมีปัญหาเรื่องระบบน้ำหล่อเย็น

 

สัญลักษณ์ไฟข้างต้นนี้ เป็นไฟเตือนเบื้องต้นที่รถยนต์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะมีอยู่นะคะ แต่สำหรับบางรุ่น อาจจะมีแตกต่างกันไปบ้าง  ดังนั้นการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นด้วยการอ่านคู่มือประจำรถ ก็จะทำให้เราสามารถตรวจสอบได้เบื้องต้น เมื่อเวลามีไฟเตือนขึ้นมาจะได้ไม่ตกใจนะค่า หากต้องการสอบถามข้อมูล สามารถติดต่อฝ่ายซ่อมบำรุงได้ที่ เบอร์ 034-540-789 นะคะ

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ไฟเตือน ไม่ใช่ลางร้าย ! ถ้าสว่างอย่าเพิ่งตกใจ @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่