บรรทุกของหนักอย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

บรรทุกของหนัก บรรทุกของหนักอย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน
มกราคม 18, 2017
Posted by: admin

“วัตถุประสงค์หลักของการใช้รถกระบะคือการบรรทุก
จะบรรทุกมากหรือบรรทุกน้อย นอกจากจะส่งผลต่อสมรรถนะในการขับขี่แล้ว
ยังส่งผลโดยตรงกับการใช้น้ำมันด้วย
แล้วจะทำอย่างไรดีถึงจะขับได้แบบไม่เปลืองน้ำมัน วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝาก “

เคยสงสัยกันไหมว่า การขนส่งแต่ละครั้งเราบรรทุกของ บรรทุกสัมภาระเข้าไปเต็มแรงเพื่อให้การขนส่งแต่ละครั้งเกิดความคุ้มค่าอย่างเต็มที่ แต่ทำไมเม็ดเงินที่ได้มากลับมีกำไรอันน้อยนิด เคยถามตัวเองกันบ้างไหมว่าเพราะอะไร?
“น้ำมัน” นั่นเอง เพราะน้ำมันคือตัวแปรสำคัญและเป็นหัวใจหลักในการขนส่ง ยิ่งประหยัดน้ำมันได้มากเท่าไร ผลกำไรก็งอกเงยขึ้นตามนั้น ศูนย์บริการโตโยต้า กาญจนบุรี จึงมีกลยุทธ์ การบรรทุกของหนักอย่างไรให้ประหยัดน้ำมันสูงสุด ให้ได้ลองปฎิบัติทำตามกันดู

 

10 เคล็ดลับ ขับรถกระบะอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

 

1. บรรทุกของหนักแต่พอดี และเท่าที่จำเป็น

ผู้ประกอบการอาจคิดว่าในแต่ละเที่ยวที่บรรทุกสินค้าไปยิ่งมากเท่าไรก็ยิ่งคุ้มกำไรเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงยิ่งบรรทุกหนักมากเท่าไรเครื่องยนต์ก็ยิ่งซดน้ำมันมากขึ้นตามไปด้วย แถมยังทำให้เครื่องยนต์และกลไกอื่นๆ ของรถมีอายุการใช้งานที่สั้นลงอีกต่างหาก จึงขอแนะนำว่าควรบรรทุกแต่พอดีและเท่าที่จำเป็นจะดีกว่า

 

IMG_20170122_080233 บรรทุกของหนักอย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

2. จัดวางสิ่งของลงกระบะให้สมดุล

ควรวางของให้อยู่กึ่งกลางรถ หรือให้น้ำหนักบรรทุกสมดุลกัน ไม่ควรวางให้น้ำหนักลงด้านใดด้านหนึ่งหรือที่ท้ายกระบะมากจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้หน้าเชิดลำบากในการควบคุมแล้ว ยังทำให้การขับขี่ไม่ปลอดภัยอีกด้วย

 

IMG_2718 บรรทุกของหนักอย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

3. อุ่นเครื่องยนต์ในตอนเช้าไม่เกิน 3 นาที

ก่อนออกรถในตอนเช้า ควรอุ่นเครื่องยนต์ก่อนประมาณ 2-3 นาที ก็เพียงพอ (นานกว่านั้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ) เพื่อให้ระบบหล่อลื่นทำงานดีขึ้น สมรรถนะพร้อมใช้งาน

 

4. อย่าออกตัวเร็วเกินไป

ไม่ควรออกออกรถเร็ว หรือรุนแรงแบบกระชาก เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ แถมยังทำให้ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์สึกหรอเร็วอีกด้วย ควรออกรถอย่างราบเรียบ และเปลี่ยนเกียร์สูงเมื่อได้รอบ ไม่ควรลากเกียร์

 

05_0Q3A8692 บรรทุกของหนักอย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน
5. ขับด้วยความเร็วคงที่

การขับรถระยะทางไกลให้วิ่งชิดเลนซ้าย ใช้ความเร็วสม่ำเสมอ ประมาณ 80 – 90 กม./ ชม. จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากถึง 15 – 20 % เพราะหากบรรทุกหนักแล้วยังขับเร็ว รถจะยิ่งกินน้ำมันมากขึ้นไปอีกทวีคูณเลยทีเดียว

 

6. ดับเครื่องยนต์เมื่อต้องจอดรถนานๆ

ควรดับเครื่องยนต์เมื่อต้องจอดนานๆ หรือประมาณ 3 – 4 นาทีขึ้นไป เพราะยิ่งเครื่องยนต์ทำงานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งใช้น้ำมันเปลืองมากขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ติดเครื่องไว้ทุกๆ 3 นาที จะใช้น้ำมันไป 100 ซีซี เท่ากับวิ่งไป 1 กม.

06_0Q3A8171 บรรทุกของหนักอย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน
7. ตรวจวัดระดับลมยางอย่างสม่ำเสมอ

ควรเติมลมยางให้ได้ตามมาตรฐานกำหนดทั้งล้อหน้าและล้อหลัง เพราะยางที่มีลมอ่อนเกินไปจะทำให้หน้ายางมีความเสียดสีกับพื้นถนนมากก็จะทำให้กินน้ำมันมาก แต่หากลมยางมีความแข็งมากเกินไปรถก็จะเกาะถนนไม่ดีเพราะหน้ายางเกิดการเสียดสีกับพื้นถนนน้อยเกินไป อาจเป็นอันตรายต่อการขับขี่

 

8. วางแผนก่อนออกเดินทาง

หากในหนึ่งวันจะต้องวิ่งรถไปหลายที่ ควรศึกษาเส้นทางให้ดีก่อนออกเดินทาง เช่น ทางเดียวกันไปด้วยกัน หลีกเลี่ยงเส้นทางรถติด กำหนดจุดหมายให้ชัดเจน ไม่ขับอ้อม ขับหลง ขับเลย หากปฏิบัติได้ดังนี้นอกจากจะทำให้ได้การขนส่งที่รวดเร็วแล้วยังประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

 

9. ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับเส้นทางและการใช้งาน

การใช้เกียร์ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากช่วยในเรื่องความปลอดภัย รักษาเครื่องยนต์ ยังสามารถประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน อาทิ
– รถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ จะกินน้ำมันมากกว่าเกียร์ธรรมดา
– เปลี่ยนเกียร์สูงทันทีเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน 2,500 รอบต่อนาที
– การขับรถขึ้นเขาหรือทางลาดชันควรใช้เกียร์ต่ำ เพราะถ้าใช้เกียร์สูงกำลังเครื่องจะตก ทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
– การขับรถลงเนินหรือทางลาดชันควรใช้เกียร์ต่ำ และค่อยๆ ปล่อยรถให้ไหลลงตามรอบของเครื่องยนต์ พร้อมควบคุมความเร็วให้สัมพันธ์กับเกียร์

 

0Q3A7582 บรรทุกของหนักอย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน
10. นำไปตรวจเช็คและตั้งเครื่องยนต์ ตามระยะเวลากำหนด

การเข้าศูนย์บริการโตโยต้า กาญจนบุรี คือหนึ่งในมาตรการประหยัดน้ำมัน เพราะรถทุกคันเมื่อถึงกำหนดควรนำเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คความบกพร่องของเครื่องยนต์ ตลอดจนการเปลี่ยนอะไหล่ เพื่อให้รถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตามมาตรฐาน อาทิ ไส้กรองอากาศ น้ำมันหล่อลื่น ระบบระบายความร้อน เป็นต้น ซึ่งหากรถไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีนอกจากจะทำให้รถทำงานหนักและกินน้ำมันเพิ่มขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้รถมีอายุการใช้งานที่สั้นลงอีกด้วย
วิธีดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นได้ เพียงเรียนรู้ที่จะถนอมรักษารถ ดูแลเครื่องยนต์ ตลอดจนการขับขี่ที่ถูกต้อง นอกจากจะประหยัดน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังส่งผลให้รถมีสมรรถที่ดีขับขี่ไปได้อีกยาวๆ หากลูกค้าต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการบรรทุกของหนักและประหยัดน้ำมัน สามารถ

 

โทรขอคำปรึกษาจากทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี
ได้ที่เบอร์ 034-540-789 หรือ www.toyotakan.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 บรรทุกของหนักอย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่