วิธีดับร้อน ให้รถยนต์ของคุณเย็นขึ้น

วิธีดับร้อน วิธีดับร้อน ให้รถยนต์ของคุณเย็นขึ้น
พฤศจิกายน 23, 2016
Posted by: admin

ช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้คนเราร้อนก็ไปอาบน้ำหรือหลบไปอยู่ตามสถานที่เย็นๆ ชุ่มฉ่ำ สำหรับรถยนต์ของเรามันไปเองไม่ได้จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของรถ แต่ช่วงนี้อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัดเข้าศูนย์ครั้งหนึ่ง อย่างน้อยโดนค่าแรงไปแล้วเป็นร้อยบาท

โตโยต้ากาญจนบุรี ขอนำบทความ เกี่ยวกับวิธีทำให้รถเย็นขึ้น จากเว็บ ผู้จัดการออนไลน์ มาเล่าให้ฟังกันค่ะ

วันนี้ทีมงานจึงมาแนะนำการดูแลรถยนต์เบื้องต้นในช่วงหน้าร้อน ซึ่งหลายท่านอาจจะมีความรู้กันดีอยู่แล้ว แต่ทีมงานนำมาเสริมเผื่อบางท่านอาจจะลืมๆ กันไปให้ได้เตือนสติกันก่อนสตาร์ท

ฟิล์มกรองแสงกันได้แค่ไหน

วิธียอดฮิตของคนไทยอันดับหนึ่งที่จะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดได้คือการติดตั้งฟิล์มกรองแสง แต่ในตลาดบ้านเรามีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ ควรมีวิธีพิจารณาเลือกติดตั้งฟิล์มกรองแสงให้คุ้มค่า อย่างแรกที่เราควรคำนึงถึง คือ คุณภาพฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพดีนั้น คุณสมบัติต่างๆ ของฟิล์ม เช่น ค่าการลดความร้อน, ค่าการลดรังสีอุลตร้าไวโอเลต, ค่าการสะท้อนแสง ซึ่งฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์คุณภาพดีนั้น พบว่าสามารถลดความร้อน จากแสงแดดได้สูงสุดเพียง 68% เท่านั้น หากมีการโฆษณาว่าสามารถลดความร้อนได้สูงกว่านี้ นั้นควรเพิ่มความระมัดระวัง ส่วนขั้นตอนการติดตั้ง ต้องไปรับการติดตั้งที่ศูนย์ตัวแทน จำหน่ายและติดตั้งที่ได้รับหนังสือ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ จากบริษัทผู้นำเข้าที่ยังไม่หมดอายุ เพื่อให้ได้ฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพของแท้

ยืดอายุแอร์รถยนต์

รถยนต์สมัยใหม่แทบไม่ต้องวุ่นวายมาก เพียงดูจุดเล็กๆ สามารถยืดอายุการใช้งานได้ เช่น ไม่ปรับตำแหน่งของเทอร์โมสตรัทไปที่ Cool อยู่ตลอดเวลา จะช่วยถนอมคอมเพรสเซอร์ไม่ให้ทำงานหนักตลอดเวลา หรือไม่เปิดกระจกเมื่อเปิดแอร์ เพราะคอมเพรสเซอร์ทำงานหนัก ต่อมาอาจใช้วิธีปิดการทำงานของคอมแอร์ แต่ยังเปิดพัดลมอยู่ นอกจากนี้อย่าลืมทำการล้างตู้แอร์ประมาณทุก ๆ 1 ปี หรือราว ๆ 20,000 กม. รวมถึงการเปลี่ยนวาล์วแอร์และดรายเออร์ทุก 40,000 – 50,000 กม.

โอเวอร์ฮีท!!…ป้องกันได้

ก่อนขับขี่ ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ หากเป็นรถใหม่ ควรตรวจสอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ควรตรวจสอบ 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หมั่นเติมน้ำสะอาด และถ่ายน้ำในหม้อน้ำทิ้งทุก 4 – 6 เดือน ขณะขับขี่สามารถสังเกตอาการ เครื่องยนต์ร้อนจัด ได้จากเข็มวัดอุณหภูมิที่หน้าปัด โดยปกติจะอยู่ระหว่างตัว C และ H หรือ 85 – 90 องศาเซลเซียส หากเข็มวัดอุณหภูมิเคลื่อนมาอยู่ใกล้ตัว H แสดงว่าเครื่องยนต์ร้อนจัด ให้รีบปิดแอร์เพื่อลดการทำงาน ของเครื่องยนต์และนำรถจอดเข้าข้างทาง ในบริเวณที่ปลอดภัยในทันที และรีบเปิดฝากระโปรงรถ เพื่อระบายความร้อนออกจากห้องเครื่อง หากมีไอน้ำพุ่งขึ้นมา จากฝากระโปรงรถ ควรรอจนความร้อนของเครื่องยนต์ลดลง แล้วจึงค่อยเปิดฝากระโปรงรถ ไม่เปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัด เพราะไอน้ำอาจพุ่งขึ้น มาจนทำให้บาดเจ็บได้ และห้ามราดน้ำที่เครื่องยนต์ เพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย

จอดตากแดดไม่ต้องกลัว

การลดความร้อนในห้องโดยสารหากจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ภายในห้องโดยสารจะมีความร้อนสะสม วิธีลดความร้อนคือ เปิดกระจกหน้าต่าง ฝั่งตรงข้าม1บาน(ด้านหน้า) แล้วเปิดประตูรถทั้งด้านหน้าด้านหลัง และปิดทำซ้ำๆ4-5ครั้ง(ไม่ต้องแรงมาก) ในขณะที่เราเปิดประตูอากาศภายนอก จะไหลผ่านช่องหน้าต่างที่เราเปิดเอาไว้ จะทำให้อากาศ ภายในห้องโดยสารถูกดึงออกไป จากผลการทดสอบสามารถ ลดอุณหภูมิลดลง4-5องศา หรือถ้าคุณจอด ในที่ที่ปลอดภัยสามารถ ลดกระจกรถทุกบานลง 1-2 มม. เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

ล้างรถให้ถูกวิธี

เคล็ดลับวิธีการล้างรถรักษาผิวรถ ให้สวยสะอาดใสไร้ริ้วรอย เริ่มจากฉีดน้ำให้แรงที่สุดเพื่อให้คราบฝุ่นขี้ดิน และสิ่งสกปรกต่างๆ หลุดออกจากตัวรถให้มากที่สุด ล้างด้วยน้ำเปล่าก็สะอาดเพียงพอแล้ว แต่อาจต้องใช้แรง ในการขัดถูมากหน่อย ถ้าอยากให้ล้างง่ายขึ้น สะอาดใสปิ๊ง ก็ให้ใช้แชมพูล้างรถร่วมด้วย การล้างรถบ่อยๆ ทำให้สีตัวรถดูสดใสตลอด แต่ทั้งนี้ไม่ควรล้างรถในตอนเย็น เพราะหากล้างแล้วจอดทิ้งไว้ อาจทำให้เกิดสนิมในจุดที่เช็ดไม่แห้ง ไม่ควรล้างรถกลางแดด เพราะแสงแดดจะทำให้น้ำแห้งเร็ว จนเช็ดไม่ทันซึ่งอาจทำให้เกิดคราบน้ำบนผิวสีรถได้

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

คุณสามารถติดตามโปรโมชั่น ข่าวสารดีๆ แบบฟรีๆ ได้ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 วิธีดับร้อน ให้รถยนต์ของคุณเย็นขึ้น @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่